Một thời không thể quên

Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn

Chín mươi ngày qua chứa chan tình thương

Ngày mai xa cách hai đứa hai nơi

Phút gần gũi nhau mất rồi….

 

Bài hát của một thời nghe buồn đến da diết! Càng buồn hơn khi chúng tôi sắp phải chia tay nhau sau bao năm tháng cùng ngồi chung một lớp. Ngày mai xa cách hai đứa hai nơi,.. Hai đứa ở đây là bạn bè cùng học, chứ không phải là đôi lứa yêu nhau. Vì lúc đó, hầu hết chúng tôi còn trẻ con lắm, rung động đầu đời chưa đến! ( Tất nhiên là cũng có một số bạn “lớn sớm” đã biết yêu và được yêu). Đó là mùa hè năm 1983, vào tháng 5. Chúng tôi đều ở tuổi 17, 18, cái tuổi đẹp nhất, với nhiều ước mơ, hoài bão và nhiều cảm xúc của tuổi mới lớn. Vào thời điểm đó, chúng tôi đang ôn thi để chuẩn bị cho hai kỳ thi quan trọng nhất trong đời: thi tốt nghiệp và thi đại học.

Bận rộn với đèn sách ôn thi nhưng vẫn không nguôi với tâm trạng âu lo và vẩn vơ buồn . Lo lắng với thi cử, băn khoăn với đoạn đời sắp tới không biết sẽ như thế nào đây? Đi học tiếp? đi làm? vẫn được ở gần gia đình hay phải tự lập phương xa? Buồn man mác khi sắp phải xa cái tuổi đẹp nhất và đầy vô tư, không chút lo lắng về chuyện mưu sinh. Buồn nhất là phải chia tay các bạn mình sau từng ấy năm cùng ăn, cùng học, cùng vui, cùng chí chóe trêu chọc nhau, cùng giận dỗi,… Chúng tôi hỏi nhau và tự hỏi mình : Không biết ngày sau có còn gặp lại? …

Và những dòng lưu bút đã lưu lại những cảm xúc, những chia sẻ thời ấy,….một thời không thể nào quên,…

Giã biệt bạn lòng ơi! Thôi nay xa cách rồi
Kỷ niệm mình xin nhớ mãi,

………..

Sau bao nhiêu năm, đọc lại những dòng lưu bút thuở học trò vẫn trào dâng cảm xúc! Những hình ảnh thân thương về ngôi trường cấp 3, về các thầy cô giáo, về các bạn học cùng lớp,… vẫn hiển hiện như mới hôm qua. Gần 30 năm trước, chúng tôi lâng lâng buồn và tự hỏi : " Ngày sau biết có còn gặp lại ?". Giờ đây, còn nhiều bạn của chúng tôi đang ở đâu, cuộc sống như thế nào, vẫn còn là dấu hỏi? Nhưng, thật may mắn là trái đất tròn, chúng tôi đã được hội ngộ với rất nhiều bạn sau bao nhiêu năm xa cách. Những kỷ niệm ngày xưa thuở học trò lại trở về với chúng tôi trong tình đồng môn nồng thắm. Mỗi lần gặp nhau là mỗi lần dâng trào cảm xúc, chia sẻ về quá khứ đầy kỷ niệm, chia sẻ về cuộc sống hiện tại với nhiều lo toan trách nhiệm, chia sẻ về tương lai về những vấn đề của những người đã làm cha, làm mẹ. Trên hết, chúng tôi chia sẻ về tình bạn thiêng liêng và sâu sắc sẽ chẳng bao giờ nhạt phai!

Mỗi khi đến hẹn lòng vui sướng cười

Cách bao thời gian chúng ta gặp nhau

Đồng môn xa cách luôn hướng tới nhau

Phút gần gũi nhau kéo dài

Tình bạn mãi mãi người ơi !…

TT