Rượu nào uống không say?

Có lẽ tất cả các bạn đều thuộc bài hát Huyền thoại Mẹ của Trịnh Công Sơn?

Huyền thoại mẹ 

Đêm chong đèn ngồi nhớ lại
Từng câu chuyện ngày xưa.
Mẹ về đứng dưới mưa
Che đàn con nằm ngủ
Canh từng bước chân thù.
Mẹ ngồi dưới cơn mưa.

Mẹ lội qua con suối,
Dưới mưa bom không ngại
Mẹ nhẹ nhàng đưa lối,
Tiễn con qua núi đồi.

Tôi xin lỗi và xin phép cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được cải biên lời bài hát cho hợp với bối cảnh và nội dung đề cập với Lai châu đồng môn.Các bạn hãy đọc lời ca cải biên của tôi theo giai điệu nguyên bản của bài hát “Huyền thoại Mẹ “nhé. Nếu giai điệu được hát theo điệu Xẩm thì càng hợp.


Đêm bên v ngi nh rượu. Buc ta phi ra đi
Dù vợ có khuyên chi , ta phải đi cho bằng được
Ai can ngăn ta cũng mặc. Vợ là vợ mà ta là ta

Ngồi trong hàng ta uống rượu. Mà uống rượu thì thôi bia
Người Tây bắc chúng ta. Không thèm bia chỉ thèm rượu


Ung rượu vô ta nh bn. Bn Đng môn Lai Châu



Ai trong đi chng ung rượu. Mà ung rượu thì phi say


Mà sướng nht ung say, vi vài ba ông bn


Thu ngày xưa bn hc. Và bây gi gi (là) đng môn


 


Ai trên đi chng quý rượu. Rượu t go mà ra
Rượu còn quý hơn cơm. Cơm làm sao mà bng rượu
D
u nói xuôi hay nói ngược. Đã ung rượu là thôi cơm

Ai trong đi chng có bn. Bn làm “giàu” cho ta


V ch biết làm “sang” ta. Sao v ta bng bn


Nên mi khi ta nh bn. Ta b v đi vi bn ta.


 


Đi vi bn ta ung rượu. Mà ung rượu phi tràn ly


Thu còn bé trên Lai châu, sui Nm lay ta vy vùng


Ta ln lên nh sui ngun. Đ bây gi ung rượu lâu say


 


Đng môn tôi có nhiu bn. Mà bn nào cũng xng danh


Dù bn gái hay trai. Đã gp nhau là ung rượu


Khi gp nhau tt c là mt. Đu ch là “ông” thôi!


 


 Lâu không gp li nh bn. Li r bn đi nhâu (nhu)


Mt khi ung là quên, chng nh chi công vic


Chng con cũng đt sang bên cnh. Gi ch có bn đng môn


 


 Ung vi bn ta m lòng. Vì rượu nng, bn say


Cùng nhau chúc “dô, dô”, ta tm quên s đi


Mt khi ung là hết mình. Ta tr li “ngày xưa


Đip khúc


Bạn tôi có Sơn lôn. Luôn ln đi, ln li


Ung rượu say vn tnh. Tnh đ nôn vào tường!…


Bạn tôi có Kiên Mươi. Vui rượu quên đóng ca


Nên đ chim s lng. Chim bay vào chim li bay ra! ….


Bạn tôi có Minh C. Không h danh sư t


Ai biết thân hãy liu mình. Không t đè cho say….


Bạn tôi có Trn Dung. Bn hay kêu Dung ci trn


Có phi chăng ung nhiu rượu. ”Nóng trong người” nên ch ci ra?…


Bạn tôi có Mùi (Đinh) Lê. Thot nghe tên ta tưởng ông nào


Nên nhiu anh mun ng chung giường, đ hng đêm hàn huyên,


Bạn tôi có Vân Ngô. Chính xác hơn là “Vân Ng


Ung cn ly, nàng tung vò rượu. Gii giang h có my ai?…


…..


Bn tôi có rât nhiêu (nhiu). Mi bn có mt v


Tt c đu cao th.Ung nhiu ri hi vn “chưa đuj”!… (chưa đ)


……….


Ai trên đi chng ung rượu. (Vn đ là) ung rượu vi ai


Mt khi ung vi đng môn, ta li không mun v


Khi chia tay bn v. Ta li hn ln tiếp theo


 


 Ta mong rng s luôn khe, dù đã đến U50


Đ có sc “dô dô”, cho đi ta thêm sc màu


Cho đồng môn luôn tụ họp. Cho tình bạn không phai!


TT