Rủ nhau đi lấy củi sắn

Nói tới đi lấy củi thì tất cả LCĐM chúng mình ai mà chẳng biết phải không các LCĐM? Nhưng mà đi lấy củi sắn thì thế nào các bạn nhỉ? Muile hỏi vậy vì ngày xưa rừng ở Phố núi chúng mình còn bạt ngàn nên củi sắn không phải nằm trong "tầm ngắm" của bọn trẻ chúng mình ngày đó mà.
Hai bên triền núi ven thung lũng của thị xã của chúng mình ngày đó là những nương sắn, nương ngô cúa người Thái. Theo mùa thu hoạch thì những gốc sắn và cây sắn sẽ được chất lại ven nương vừa để đánh dấu nương của mình vừa để dọn đất cho vụ trồng mới. Dùng củi sắn để đun chỉ khi thật thiếu củi thôi mà. Tuy vậy để có những bó củi sắn cháy đượm thì cũng không phải là dễ dàng đâu, nếu nhớ lại những kỷ niệm ngày đi lấy củi sắn về đun thì để có một bó củi sắn như ý thì như là một " nghệ thuật" và sự "khám phá " của lũ trẻ bọn mình.
Củi gộc sắn đun là đượm hơn cả nhưng vác về  thì lại rất cồng kềnh ( cách bớt cồng kềnh là xếp trở đầu đuôi bó củi… còn bây giờ mà các LCĐM có lúc thấy " cồng kềnh" thì cũng theo kinh nghiệm đi lấy củi từ ngày đó trở đầu đuôi đi nhé

), còn cây sắn thì phải chọn những cây sắn già và phải chặt bỏ bớt đoạn ngọn… và còn phải có công đoạn gì nữa các bạn có nhớ không? nhất là các bạn BĐC của tớ??? Đó là cả lũ rủ nhau lên nương sau khi chọn được chỗ " khai thác" lý tưởng là cả lũ ra sức róc những cây sắn, róc hết những mắt cây và vỏ cây chỉ để trơ lại phần thân cây bên trong và thế mới thành củi sắn được. Cứ như bây giờ người ta róc và cạo bớt vỏ cây mía để ép nước mía vậy.
Khi những ký ức tuổi thơ ùa về thì ngay cả việc rủ nhau đi lấy củi sắn để đun đỡ khi không có củi rừng cũng là những điều thật thú vị thật khó tả nổi. Chỉ biết mùi củi cháy, mùi sắn nướng, mùi chua chua của món rau sắn xào và cả những chùm trang sức lá sắn trên tai của bọn con gái chúng tớ cứ vương vấn và như vừa mới hôm qua…

PS: Hôm qua nhóm LCĐM HN tổ chức gặp gỡ chia tay để Hồng cồng sau chuyến công tác ở HN trở về Lai Châu Muile không đến được và đành nằm ở nhà nhớ các bạn, Muile viết bài này thay như một lời chúc các LCĐM thật vui vẻ ngày hội ngộ đấy. Nhớ các bạn thật nhiều!