Đi mót ngô

Chắc chắn lũ trẻ phố núi chúng mình đều đã có lần đi mót ngô trên những nương ngô bên sườn núi gần đường 6. Những nương ngô của người Thái trải dài trên sườn núi cứ đến mùa thu hoạch là vàng óng cả sườn núi và cũng là những ngày tháng đầy thú vị của lũ trẻ phố núi là sau buổi sáng đi học về chiều đến đi mót ngô. Tập quán canh tác của người Thái lúc bấy giờ thật đơn giản là cứ trọc lỗ chỉa hạt và đợi đến mùa thu hái. Bây giờ mà ăn những bắp ngô đó được gọi là ngô sạch đấy. Khi thu hoạch họ cứ bẻ bắp mà không chặt bớt ngọn như bây giờ và chính như vậy đi mót ngô mới có ý nghiã chứ phải không các bạn.Bọn tớ có những buổi chiều ăn cơm trưa xong là rủ nhau hăm hở đi lên nương…những ánh mắt sáng lên khi tìm thấy bắp ngô còn sót lại, cứ như là tìm thấy kho báu trong những câu chuyện cổ tích… và có hôm trúng luôn cả một vạt ngô bị sót lại chưa bẻ, mỗi đứa vác một cái túi đầy ngô chiến lợi phẩm mang về.

Ngày đó lũ bọn trẻ khu Trường Đảng bọn tớ cũng rất nghiêm chỉnh là không bao giờ đi bẻ ngô khi chưa thu hoạch mà đúng là chỉ háo hức chờ ngày thu hoạch xong và rủ nhau đi mót.

Kể câu chuyện này có thể có người không tin, mà chỉ có lũ trẻ Phố núi bọn mình ngày đó mới thấy đúng điều đó và tính cách đó mang trong máu chúng mình đến tận bây giờ phải không các bạn thủa mót ngô của tôi?

Nhiều năm qua khi đã trưởng thành, có những lúc nhớ kỷ niệm ngày thơ bé và cũng có lúc chiêm nghiệm về cuộc sống và những lúc đó thấy chất miền núi của mình thật bền và đáng tự hào về điều  đó. Chúng mình hãy giữ mãi điều đó nhé để những ký ức tuổi thơ mãi là hành trang đi tới bến bờ hạnh phúc.

Muile