Nhật ký một chuyến đi về nguồn

Ngày 1 tháng 5 năm 2010

 

 Hội laichaudongmon chúng tôi tổ chức một chuyến đi về nguồn. Như những lần trước, nhóm Hà nội lại rong ruổi hàng trăm cây số lên Điện biên để tụ hội với các nhóm ở Điện biên, Lai châu và các bạn từ những tỉnh khác về. Các liền anh liền chị đều ở tuổi U50 rồi, nhưng khi gặp nhau, tất cả đều sôi nổi, hồn nhiên như thuở nào còn 18, đôi mươi. Đứng trước lối vào sân bay Điện biên, mấy cháu gái tầm tuổi 15,16 tròn mắt nhìn các cô, các chú với vẻ hết sức ngạc nhiên : các cô chú còn hồn nhiên tươi trẻ hơn cả mấy đứa tuổi teen chúng mình?!

Ngày đầu tiên ở Điện biên đầy những tiếng cười, giọng nói và những tiếng “dô”, tưởng chừng làm náo loạn một góc phố núi này . Các chị em quả là không hổ danh con gái Laichâu. Rượu uống hàng chai, tửu lượng của chị em làm cho anh em thán phục. Các chị như sư tử được sổ lồng! Chẳng bù lúc ở nhà với chồng phải đóng vai người vợ hiền thục, vâng dạ nghe lời và chiều chồng, kể cả những lúc cơm sôi, bếp ga cháy hết cỡ mà chồng nổi hứng thú muốn “ tòm tem” cũng chiều! Đúng là xuân về với các chị! 

Các anh cũng không kém phần phấn khởi, như chim được tự do tung cánh! Rượu vào, lời ra, các anh nói nhiều như thể bù đắp lúc ở nhà không được nói! Nhìn tướng các anh thì biết, nhất là anh K9,5 có bộ ria rất đẹp như tài tử điện ảnh với hai bên quặp  vào. Chắc ở nhà được vợ chăm sóc dữ lắm!

Ở mâm bên cạnh, một cậu ra chiều tây tây, đang vòng tay, kề vai với một bạn nữ mời bạn uống rượu theo kiểu”khát vọng”. Hai người có vẻ tình củ lắm! Tiếng cười, tiếng nói xung quanh ồn ào lắm, nhưng mình vẫn nghe rõ lời cậu kia nói: “ V có nhớ không, hồi đó

tớ còn bé bé, còi còi. Còn cậu thì đã lớn phổng lên rồi. Một lần đến nhà cậu chơi, thấy cậu sau vườn, tớ nhát ma dọa cậu. Cậu phát khiếp, rồi tức giận xô tớ. Tớ tuy bé hơn cậu nhưng sĩ diện đàn ông, vật ngã cậu ra đống rơm sau nhà, cậu thua! Đến sau này, lớn hơn một tý, tớ mới hiểu tại sao cậu to như thế mà lại chịu thua tớ, khi nhớ lại ánh mắt long lanh của cậu khi ấy!

Phía góc phòng, có tiếng quen thuộc của ông bạn thuộc nhóm Hà nội: “ Các bạn của tôi ơi, u r phê phê rồi, bây giờ đi hát thôi!”

………

Hôm nay uống rượu nhiều. Mệt quá! Mình dừng ở đây thôi, mai viết tiếp. Ngày mai cả đoàn sẽ về đất Lai châu cũ, với nhiều chương trình thú vị ở phía trước. Ngủ thôi, để lấy sức mai đi tiếp,………….

TT